วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ค้นพบดาวเพชร 55 Cancrie


 
      คณะนักดาราศาสตร์สหรัฐ-ฝรั่งเศส เผยการค้นพบดาวเคราะห์ขนาดใหญ่กว่าโลก 2 เท่า ซึ่งเต็มไปด้วยเพชร และกำลังโคจรรอบดวงดาวห่างจากโลก 40 ล้านปีแสง แต่เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า



11 ต.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า คณะนักดาราศาสตร์สหรัฐ-ฝรั่งเศส เปิดเผยการค้นพบดาวเคราะห์ ที่เต็มไปด้วยหิน ซึ่งมีชื่อว่า “55  Cancri  e” มีขนาดใหญ่กว่าโลกมนุษย์ประมาณ 2 เท่า และโคจรรอบดาวดวงหนึ่งคล้ายดวงอาทิตย์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มดาวรูปปูของราศีกรกฏ ห่างจากโลกประมาณ 40 ล้านปีแสง และมันเคลื่อนตัวเร็วมากจนปีของที่นั่นใช้เวลาเพียงแค่ 18 ชั่วโมง

นายนิคคู มาธุสุธาน นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่ค้นพบ เผยว่า ดาวเคราะห์ 55 แคนครี อี มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เท่าของโลก แต่มีความนาแน่นมากกว่า โดยมีมวลมากกว่าโลก 8 เท่า นอกจากนั้นยังเป็นดาวที่ร้อนอย่างเหลือเชื่อ โดยมีอุณหภูมิที่พื้นผิวสูงถึง 1,6748 องศาเซลเซียส คาดว่าที่พื้นผิวถูกปกคลุมด้วยแร่กราไฟต์และเพชร มากกว่าจะเป็นน้ำหรือแร่แกรนิต

จากการสึกษาโดย โอลิเวอร์ มูซิส แห่งสถาบันวิจัยดาราฟิสิกส์ ในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส ประเมินว่า อย่างน้อย 1 ใน 3 ของมวลของดาว 55 แคนครี อี หรือเท่ากับประมาณมวลของโลก 3 ดวง เป็นเพชร และว่า อาวดวงนี้เคยมการตรวจพบมาก่อน แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก ที่พบว่ามันโคจรรอบดาวคล้ายดวงอาทิตย์ และทราบรายละเอียดการที่เต็มไปด้วยเพชรของมัน.



Credit : เดลินิวส์ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น